DI TÍCH PHƯỢNG HOÀNG TRUNG ĐÔ

Suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, nhiều biến cố lịch sử trọng đại đã để lại những dấu ấn lịch sử đậm nét, giàu chất sử thi, tạo nên một địa điểm văn hóa du lịch hấp dẫn, thú vị. Núi Dũng Quyết và Phượng Hoàng Trung Đô thời vua Quang Trung ở vùng Bến Thủy, Thành phố Vinh, tỉnh nghệ An là một địa điểm như vậy.
Đền thờ Vua Quang Trung

Núi Dũng Quyết có 4 Chi:Long Thủ (đầu Rồng ), Phượng Dực (cánh phượng ), Kỳ lân ( con mèo ), và Quy Bối (con Rùa). Người xưa gọi địa thế nơi đây là đất tứ linh , bởi có đủ Long, ly, Quy, Phượng. Đỉnh cao nhất cao 101,50m, đỉnh thấp nhất 53,50m.
Sông Vĩnh (Cồn Mộc) bắt nguồn từ dãy núi Đại Huệ, có mười hai khúc quanh co, lững lờ chạy dưới chân núi Kỳ Lân, rồi đổ ra sông Lam nơi ngã ba Hạc.
Dòng sông Lam như một con (Thanh Long ) rồng xanh khổng lồ, chảy từ thượng ngàn về đây uốn mình vòng quanh phía đông nam chân núi Dũng Quyết, tạo nên một khu vực thiên nhiên có phong cảnh đẹp độc đáo được nhân hóa qua quá trình cần cù, gian khổ, đầy sáng tạo và chiến đấu dũng cảm, kiên cường, chịu hi sinh của nhân dân bao đời và đã tạo nên một vùng di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu, phong phú về nội dung, đa dạng về thể loại, đậm đà về bản sắc.
Bia tích Phượng Hoàng Trung Đô

Núi Dũng Quyết từ buổi đầu dựng nước và giữ nước đã là vị trí yết hầu trên con đường thiên lý xuyên Việt, trở thành một căn cứ quân sự trọng yếu. Từ đây con người có thể vào Nam ra Bắc, lên ngàn xuống biển, tiến lùi đối với các hướng đều thuận tiện. Thế núi Hồng Lĩnh, núi Dũng Quyết, sông Lam, Cồn Mộc tạo nên những bức tường thành thiên nhiên phòng thủ kiên cố.
Theo quy hoạch xây dựng và phát triển thành phố Vinh hiện nay, khu vực núi Dũng Quyết đang hình thành một công viên lớn có tên gọi là Lâm Viên Dũng Quyết.
Lâm viên Dũng Quyết rộng 156,6 ha, bao gồm cả khu vực núi Dũng Quyết và vùng đất bằng phẳng của phường Trung Đô, phường Bến Thủy. Theo thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, toàn bộ khu vực Lâm viên Dũng quyết có 30 hạng mục công trình. Trong đó có những công trình chủ yếu như sau:
Toàn bộ núi Dũng Quyết được xây dựng thành một Lâm Viên, địa hình, địa mạo đa dạng, phong phú được tận dụng tối đa với những con đường nhỏ, yên tĩnh, tạo điều kiện cho các du khách có thể đến bất kỳ nơi nào trên núi, thư giãn, hít thở không khí trong lành, rồi ngắm nhìn một vùng non nước hùng vĩ, hữu tình, đã được nhân cách hóa qua quá trình lao động và chiến đấu trở thành môi trường văn hóa du lịch sinh động, kỳ thú.
Tại đỉnh cao nhất của núi Dũng Quyết được xây dựng thành khu vực cột cờ.Trên cột tháp cao chót vót có một lá cờ Tổ quốc rộng lớn, ngày đêm phất phới tung bay trong gió, khách bộ hành đi cách hàng chục km đã nhìn thấy khá rõ. ở đây có lầu ngắm cảnh, có quán nghênh phong, có sa bàn Phượng Hoàng Trung Đô của vua Quang Trung và mô hình tổng thể khu vực lâm viên Dũng Quyết, có quán cà phê, có nước giải khát luôn luôn đáp ứng nhu cầu của du khách.
Để tưởng nhớ người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ đã có công với Đất nước, dân tộc, Tỉnh và Thành phố đang cho xây dựng tại đỉnh núi cao nhất Đền thờ Quang Trung với quy mô hoành tráng, xứng đáng là công trình thế kỷ. Công trình Đền thờ gồm có 3 cung chính: Tiền tế, trung tế, hậu cung cùng hai nhà tả vu, hữu vu. Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng gỗ quý và các vật liệu truyền thống. Toàn bộ khu đền thờ nhìn về hướng nam, nhìn xuống dòng sông Lam và sông Vĩnh uốn mình dưới chân núi Hồng Lĩnh và những cánh đồng xanh ngút mắt. Có thể nói trong tương lai đây sẽ trở thành một điểm du lịch tâm linh đầy tiểm năng. Trên đỉnh cao về phía Đông Bắc được dựng tượng Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Cao điểm phía Đông Nam là nơi đặt khu ga đầu cáp treo vượt Lam Giang sang quần sơn Hồng Lĩnh. Phía đông núi, có vách đá cao dựng đứng tới gần 100m là nơi tổ chức các các loại thể thao leo núi.
Nội dung Bia dẫn tích

Khu vực dưới chân núi Dũng Quyết, nơi có dóng sông Lam uốn khúc chăy quanh được bố trí thành khu vui chơi. Tại đây sẽ khai thác các trò vui chơi giải trí mang đậm màu sắc dân tộc và điều khiển bằng kỹ thuật hiện đại như các đu quay cho thanh thiếu niên, khu võ thuật, chọi gà, các môn thể thao như cờ tướng, tennis, bóng rổ, bóng chuyền, nơi biểu diễn âm nhạc, trò chơi điện tử, phim ảnh hiện đại, thủy cung, rối nước, cầu trượt nước. Trên mé sông Lam bố trí một khu nhà nghỉ nhỏ trên mặt nước, nhà thuyền để di chơi thuyền trên sông Lam và các tua du lịch Xuân Hải, Cửa Lò, hòn Ngư, Hòn Mê, hoặc ngược dòng Lam lên miền tây xứ nghệ. Trong khu nhà nghỉ trên mặt nước, du khách có thể thưởng thức các làn điệu dân ca ví đò đưa, hát dặm, hát phường vải... cùng thưởng thức các món ăn đặc sản dân tộc, đặc sản vùng quê xứ Nghệ. Trong lòng núi Dũng Quyết, nơi có những hầm ngầm của nhà máy gỗ, nhà máy Điện tránh máy bay hồi chống Mỹ cũng được xây dựng thành nơi tái hiện các trận đánh máy bay của quan và dân Bến Thủy anh hùng, hoặc dựng lại bằng phim ảnh các tích truyện truyền ký mang đậm đà bản sắc xứ Nghệ. Tại khu vực Bến Thủy có các khách sạn cao tầng với tiện nghi sinh hoạt hiện đại phục vụ nhu cầu của du khách và trung tâm điều hành sẽ mọc lên làm cho diện mạo của Lâm Viên Dũng Quyết càng thêm sầm uất và sôi động.
Trong một tương lai không xa nữa, trong xu thế phát triển của ngành văn hóa du lịch, khu di tích Phượng hoàng Trung Đô và Lâm Viên Dũng Quyết sẽ được hoàn thiện sẵn sàng chào đón du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngọan khi về với thành phố Vinh thân yêu- trung tâm của tỉnh Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phút Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Sỹ


Tin Nóng An Ninh Hình Sự

Thông Tin Giải Trí Ấn Tượng

Cười Xả Láng