10 đặc sản Hà Nội không thể bỏ qua

Dailyinfo- Một Hà Nội của “hương cốm mới”, của kem Tràng Tiền, chả cá, giò lụa... đó là tất cả những đặc sản đã gắn bó từ lâu nay. Du khách đến với thủ đô trong dịp đại lễ 1000 năm hãy đừng bỏ qua cơ hội để thưởng thức những đặc sản cổ truyền này.

1. Cốm Làng Vòng
Không biết tự bao giờ người Làng Vòng đã tạo được một món ăn tuyệt vời và độc đáo đến thế.
“Gió thổi mùa thu hương cốm mới”, Hà Nội nghìn năm tuổi đúng vào dịp đầu thu, tiết trời se lạnh với những cơn gió heo may là cơ hội hiếm có để các du khách thưởng thức đặc sản của thủ đô.
Nói đến cốm, chưa cần ăn, chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy ngất lên mùi thơm dịu của lúa non xanh màu lưu ly. Những hạt cốm được gói gém kĩ lưỡng trong những chiếc lá sen thơm phức, trên những gánh hàng rong, đó dường như là một nét đẹp không thể quên của mỗi vị khách khi đến Hà Nội.
2. Kem Tràng Tiền
Hương vị ngọt ngào của kem Tràng Tiền đã để lại cho mỗi du khách những ấn tượng khó quên. Có thể kể đến một số sản phẩm như: Kem que Đậu xanh, Sữa dừa, Cacao, Cốm và kem Tươi, kem Ốc quế... Khi ăn kem Tràng Tiền bạn sẽ cảm nhận được hương vị mát, thơm và béo ngậy, kem tan chảy ra trong miệng.
Kem thường hấp dẫn trong mùa hè để xua tan cái nóng, nhưng với người Hà Nội, kem Tràng Tiền lại là một đặc sản riêng trong cả bốn mùa.
3. Sấu Hà Thành
Ai đã từng sống nhiều năm ở Hà Nội đều có chút kỷ niệm vương vấn với quả sấu. Món quà đặc trưng này níu chân biết bao thế hệ, từ người già đến trẻ thơ... Sấu hiện diện ở khắp nơi, từ lọ ô mai góc phố đến mâm cơm gia đình.
Sấu dầm mình trong làn nước mát, xóa tan cơn khát và mệt nhọc của mọi người trong trưa hè nóng bức; sấu lại trốn trong bát canh rau mẹ nấu, có vị thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt; và sấu khi đã vàng ươm lại biến thành cái vòng xoắn trôn ốc tuyệt đẹp trên tay cô thiếu nữ đảm đang, gọt quả ăn quà.
4. Giò lụa
Giò lụa kinh kỳ gắn với thương hiệu chả giò Ước Lễ. Món ăn này được làm từ hai nguyên liệu cơ bản là thịt nạc thăn lợn giã nhuyễn, kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối và luộc chín.
Nguyễn Tuân trong thiên tùy bút “Giò lụa” đã ngợi ca: “Tuổi thơ ấu của tôi ở cái phố đông và lắm thứ quà rong này, tôi quên sao được những bác Ước Lễ giò chả, bành dày giò... Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu... Tại sao lại chỉ có cái anh Việt Nam nghĩ ra món giò. Ta có dịp chiêu đãi bạn bè họ nội ngoại quốc tế, ai cũng thấy là có mê cái món giò lụa Việt Nam tinh tế nhường ấy thì cũng không có gì là lạ cả”.
5. Ô mai
Như một nét đặc trưng, khi đến xứ Hà thành, ai ai cũng muốn mang về một ít ô mai phố Hàng Đường để làm quà cho người thân, như mang một chút nắng xuân, một tí làn gió mát lạnh về nhà để nhớ tới Hà Nội thân thương.
Ô mai là một loại mứt, còn được gọi với cái tên quen thuộc là xí muội. Nguyên liệu chính để chế biến ô mai là các loại trái cây đặc trưng của vùng như mơ, mận, me, cóc, đào, sấu, trám, quất, khế, xoài, mít...
6. Phở
Phở như một thứ đại diện mang tính bản sắc, đặc thù của món ăn Hà Nội. Lý do thật đơn giản, phở Hà Nội khác hẳn các nơi khác, nó không thể trộn lẫn với bất cứ món thứ phở ở nơi nào.
Phở Hà Nội có cái ngọt chân chất của xương bò, cái thơm của thịt vừa chín đến độ để vẫn dẻo mà lại không dai. Màu nước phở trong, bánh phở mỏng và mềm. Chỉ nhìn bát phở thôi cũng đủ thấy cái chất sành điệu, kỹ càng trong ăn uống của người Hà Nội.
7. Chả cá
Chả cá có thể nói là một đặc sản mà chỉ ở mảnh đất kình kỳ ngàn năm văn hiến mới có. Chả cá gắn với thương hiệu Lã Vọng, đó là hình ảnh xuất hiện trong các nhà hàng xưa - một ông Lã Vọng ngồi bó gối câu cá.
Chả cá phải làm từ cá lăng thịt mới ngọt và không có xương. Những miếng thịt cá được lọc ra rồi tẩm ướp thật kỹ trong vòng mấy tiếng đồng hồ mới đem ra nướng trên bếp than hoa hồng rực.
8. Bánh tôm Hồ Tây
Ăn bánh tôm Hồ Tây đâu chỉ phải là ăn để mà ăn mà còn để ngắm trời, ngắm đất, ngắm người, ngắm cảnh Hồ Tây thơ mộng. Vị tôm ngọt mà thơm cộng với cái giòn và ngậy của bánh, chấm với nước mắm dấm chua cay, phảng phất hương cà cuống ruộng đồng ven đô cho ta cái cảm giác ngọt tê dịu dàng nơi đầu lưỡi.
Ai đã từng đến Hà Nội chắc sẽ háo hức được một lần tìm đến bánh tôm nóng Tây Hồ, để có dịp thưởng thức thứ đặc sản thú vị này.
9. Bún thang
Ở Hà Nội, các món ăn làm từ bún quả là nhiều: bún ốc, bún riêu, bún sườn, bún bung, bún chả và bún thang... Mỗi thứ mỗi ngon, mỗi thứ mỗi hương vị nhưng bún thang vẫn là thứ bún nổi tiếng hơn cả.
Với nhà báo Vũ Bằng cũng như những người con Hà Nội khác, bún thang là một món ăn đặc biệt: “Nhìn bát phở cho ta cái cảm giác của bức hoạ lập thể bạo màu thì quan sát tô bún thang cho ta cái cảm giác đang được ngắm bức tranh phong cảnh trong trẻo của Sông Stêbơn, mà ở đó những mảng màu nguyên chất được đặt gần nhau chứ không pha lẫn. Một ít rau răm mùi tàu xanh ngát, sau đó là các thứ nguyên liệu thực phẩm khác dải đều trên nền bún trắng. Một nhúm trứng tráng mỏng tang thái chỉ màu điệp, một chút lườn gà xé phay màu trắng ngà, kế đến là giò lụa thái sợi màu hồng nhạt, cuối cùng rắc tôm bông…”
10. Nem rán
Nem là một trong những món ăn cổ truyền của người Hà Nội, chỉ đơn giản với thịt ba chỉ trộn thêm miến, mộc nhĩ, nấm hương và giá sống cho thêm quả trứng vịt vào miếng nem sẽ mịn và rất ngon.
Hãy khẽ khàng lấy vào bát một chút bún, vài cọng rau xanh, một miếng nem rồi tưới nước chấm lên trên, bạn không chỉ đang tri âm tri kỷ với người đầu bếp yêu nghề, mà còn như gặp lại một chút ngon lành và trang nhã của ba sáu phố phường xưa, của thú ẩm thực đã được nâng lên thành văn hoá.
Những ngày mùa thu lịch sử, Hà Nội sắp sửa bước sang sinh nhật 1000 năm tuổi. Du khách trong, ngoài nước đã có mặt đông đủ từ nhiều ngày qua và cùng chung vui đón dịp sinh nhật đặc biệt này. Để nhớ và yêu thêm về một thủ đô với vẻ đẹp cổ kính, du khách hãy một lần thưởng thức những đặc sản truyền thống của Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phút Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Sỹ


Tin Nóng An Ninh Hình Sự

Thông Tin Giải Trí Ấn Tượng

Cười Xả Láng