Hương Vị Quê Nhà

Tương Nam Đàn:
Các bạn nghe câu "Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn" chưa? Tương này không xay nát như tương Bần mà là "tương mảnh", hạt đậu làm tương chỉ xay vỡ thành từng mảnh, tương có hương vị rất thơm ngon, ai đã ăn thì sẽ không thể quên hương vị tương xứ Nghệ. Tương Nam Đàn dùng để làm nước chấm thịt luộc, dùng để kho cá, chấm rau, chấm đậu, ăn với cơm hàng ngày.Hoặc dùng làm nước chan. Vào mùa hè dùng nước tương chấm với ngọn khoai lang luộc, rau muống luộc, cà luộc ăn với cơm, vừa mát, vừa đậm đà hương vị đồng quê. Thịt bò, thịt bê luộc chấm với nước tương ngọt có ít gừng, tỏi, thì tạo ra hương vị đặc biệt khó quên khi thưởng thức. Người dân Nam Đàn thường giã nhỏ lạc (đậu phộng) rang hay vừng đen hoà với nước tương sền sệt để chấm chuối xanh hay khế chua thái mỏng ăn với cơm. Vắt xôi nếp mà chấm với nước tương ngọt cũng khá hấp dẫn.


Lưỡi bò kho tương gừng .
Món này rất ngon, may mắn là em học được món này của bà nên thỉnh thoảng chiêu đãi chồng con một bữa là cứ hết bay nồi cơm. Nguyên liệu là lưỡi bò, chỉ lấy mỗi phần lưỡi cho giòn chứ ko lấy thịt bên ngoài và một nguyên liệu khác rất quan trọng làm nên hương vị món ăn là tương Nam Đàn.
Gắp miếng thịt giòn giòn, sần sật thơm mùi tương, gừng nóng hổi cho vào miệng, chan thêm chút nước bùi bùi, beo béo vào bát cơm... ăn hết một bát rồi lại muốn ăn nữa vì vì ngọt, bùi, béo của thịt và tương vẫn đọng lại trên đầu lưỡi.
1 hộp bày ra đĩa nó như này đây ạ:
Cận cảnh để các bạn nhìn thấy thế nào là "tương mảnh" nhé: Ăn những "mảnh" đậu tương mềm mềm kia bùi và béo lắm ý:


Bánh khô Đô Lương:
Món này chắc nhiều mẹ được thử rồi! Bánh khô Đô Lương là đặc sản Nghệ An đấy nhé! Nói nôm na nó là bánh đa vừng đen có thêm gia vị ạ! Bánh này nhà các cậu chồng em ở Đô Lương làm. Ngoài vừng đen, gạo ngon thì bánh còn có thêm tỏi, hạt tiêu... nên khi chín bánh có mùi vị rất hấp dẫn. Bánh có thể nướng trên than hoa hoặc rán (chiên). Em thì em thích rán hơn vì nhìn miếng bánh đa bóng bóng, vàng ruộm đã thấy ngon rồi, chấm tương ớt rồi đưa lên miệng cắn một miếng... chao ôi, giòn tan, thơm mùi tỏi, hạt tiêu, vị mằn mặn vừa ăn, thêm chút cay cay của tương ớt, ngon không thể tả! Món này mà các bố dùng làm mồi nhậu thì thôi rồi...! Các mẹ có thể rán/nướng bánh lên rồi bẻ thành từng miếng nhỏ, cho vào túi nilông buộc kín lại, sau đó để nơi khô, mát thì có mấy ngày cũng không hỏng, thỉnh thoảng lấy ra nhấm nháp cũng tuyệt vô cùng!
Bánh này nho nhỏ xinh xinh thôi, đường kính chắc khoảng 20cm ạ! Đấy, ăn để thưởng thức nữa nên chỉ cần nhỏ xinh như thế thôi phải không ạ?

Nhút Thanh Chương, một trong những món đặc sản xứ Nghệ trong câu ca "Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn". Ai đã từng được thưởng thức món này rồi chắc sẽ nhớ mãi.

Mẻ Nhút mới, mình đóng thành 2 loại hộp. (Bạn nào đã ăn quen, theo mình nên lấy hộp to, vì hộp to gần gấp đôi hộp nhỏ). Để nhút được ngon nhất khi đến tay các chị em, mình nhận order trong 1 tuần sẽ chuyển nhút ra. Xin mời các chị em tiếp tục đặt hàng nhé!

Em nó đây ah



Loại hộp nhỏ



Hộp nhỏ và to

Đây là nhút do người nhà mình chế biến, rất ngon. Mình đã mở thử 1 hộp, ăn mãi mà không chán.
Thịt bò kho:

Đây là món kỳ công nhất trong các món nhà em đấy ạ! Này là những miếng thịt đang ngoan ngoãn trong nồi chờ ngấm gia vị nhé, thời gian ướp cũng ảnh hưởng rất lớn đến vị ngon của món này:

Thành phẩm đây ạ, miếng thịt khô, không bị nát mà lại mềm ơi là mềm:

Cá thu nướng:
Cá này các bạn sành ăn chắc chẳng lạ gì nữa rồi nhỉ! Cá nướng qua than hoa nên chắc thịt mà vẫn mềm, ngọt. Cá thu lành và giàu dinh dưỡng nên rất tốt cho phụ nữ có thai,phụ nữ sau sinh, người già và cả trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phút Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Sỹ


Tin Nóng An Ninh Hình Sự

Thông Tin Giải Trí Ấn Tượng

Cười Xả Láng