Ghé thăm một phiên chợ trâu bò độc đáo

Ghé thăm một phiên chợ trâu bò độc đáo
 Phiên chợ này đặc biệt ở chỗ chỉ bán độc một mặt hàng: đó là trâu bò. Mỗi tháng chợ họp 9 phiên, với khoảng 300 - 400 con trâu bò được đưa đến trao đổi, mua bán trong một phiên.
Đó là chợ trâu bò ở xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Chợ họp vào các ngày âm lịch: 2, 6, 9, 12, 16, 19, 22, 26 và 29 hàng tháng - là phiên chợ trâu bò lớn nhất Nghệ An cả về quy mô cũng như số người từ các địa phương tham gia buôn bán...
Chợ trâu bò Thanh Lương hình thành từ bao giờ chẳng ai còn nhớ. Chỉ nhớ rằng cứ đều đặn mỗi tháng 9 phiên, tất cả những ai có nhu cầu bán trâu, bò đều dắt đến đây. Và thương lái khắp nơi đều tập trung tại phiên chợ này để tìm những con trâu, con bò hợp ý mình.
Gọi là chợ nhưng thực chất chỉ là một bãi đất trống bằng phẳng được quây 4 phía bằng những bức tường rào, không hàng quán, không có chuyện tranh giành chỗ ngồi. Trâu bò khắp nơi được đưa về đây, một số được buộc vào các cọc đóng cố định, số còn lại được chủ dắt đi. Thường thì mỗi phiên chợ có khoảng hơn 300 - 400 con trâu bò.
 
Độc đáo chợ bò Thanh Lương

Người dân Thanh Lương có cuộc sống không mấy khấm khá. Không có tiền nuôi nhiều bò, họ thường mua vài con bò gầy về vỗ béo rồi chờ đến phiên chợ mang ra bán. Mỗi phiên bán 2-3 con, mỗi tháng họ cũng kiếm được 3-5 triệu tiền lời. Có tháng may mắn, bắt được khách, cũng có khi được tới 10 triệu đồng. Nhưng số lần may mắn như thế hiếm hoi lắm.
 
Gọi là chợ trâu bò Thanh Lương nhưng người mua, bán từ các huyện khác, thậm chí người Hà Tĩnh cũng đến đây tham gia phiên chợ.
Trâu bò không được quy định giá cố định, tất cả thực hiện trên phương châm "thuận mua vừa bán". Trong "rừng" trâu bò ấy, lái sẽ đi vòng quanh chọn những con hợp ý mình nhất. Đó là những con chân vững móng tròn, tai khít sừng (có khả năng chống chịu lạnh), mũi khít (chịu khó), mình thon, không có xoáy óc, xoáy dạ, xoáy hông, càng ít khoang trắng càng tốt. Có lái cẩn thận còn vạch mồm bò ra kiểm tra răng, phải là những con răng đều, trắng mới là những con khỏe, hay ăn, dễ nuôi.
"Những con trâu, bò lông đuôi màu trắng, hay "cười" là những con lái kỵ nhất bởi theo quan niệm thì nếu mua những con vật như thế gia đình sẽ gặp nhiều bất trắc, thậm chí có đại tang", ông Phú - một lái trâu giàu kinh nghiệm - cho biết.
Điều đặc biệt nữa là người dắt trâu bò đến bán chỉ phải phải đóng thuế chợ sau khi đã bán được hàng.
Ngoài chức năng của một khu chợ, đây còn là nơi người nông dân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, chăm sóc trâu bò. 
Một số hình ảnh về chợ trâu bò Thanh Lương:  
Dắt bò ra chợ.
 


Đông đảo người xem trâu bò.
 
Con bò đục bự này đắt nhất phiên chợ được ngã giá lên tới 25 triệu đồng, nhưng gia chủ chưa muốn bán
 
Một vụ mua bán thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phút Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Sỹ


Tin Nóng An Ninh Hình Sự

Thông Tin Giải Trí Ấn Tượng

Cười Xả Láng