TIẾN SĨ TOÁN HỌC TRẺ NHẤT VIỆT NAM LÀ NGƯỜI XỨ NGHỆ

TIẾN SĨ TOÁN HỌC TRẺ NHẤT VIỆT NAM LÀ NGƯỜI XỨ NGHỆ

Từ một cậu học trò từng nơm nớp lo sợ khi phải học trong lớp “chọn” cùng với những bạn học khá "cứng cựa"… Thế nhưng, Nguyễn Thịnh - cậu học trò Xứ Nghệ ngày ấy đã từng bước vươn lên để trở thành Tiến sĩ toán học trẻ nhất Việt Nam (thời điểm bảo vệ thành công luận án). 
Con đường trở thành tiến sĩ

Dấu ấn đầu tiên ghi nhận những đột phá của Thịnh trên con đường chinh phục môn Toán, đó là sau 4 năm học ở lớp chọn, Thịnh đã băng băng về đích với vị trí nằm trong tốp dẫn đầu toán của lớp và đến lớp 5 cậu đã 2 lần đứng ở bục cao nhất của kỳ thi học sinh giỏi toán cấp thành phố. Kỳ tích mà Thịnh tạo ra chưa dừng lại ở đó, năm 1998 Thịnh lại tiếp tục khẳng định mình khi đỗ vào lớp cử nhân Đại học Tài năng – Đại học Quốc gia Hà Nội.

 
Bước vào một môi trường mới, với những thách thức mới, cậu học trò xứ Nghệ đem theo truyền thống hiếu học của gia đình và quê hương lại lao vào học, và sau tốt nghiệp cậu được đặc cách lên thẳng nghiên cứu sinh mà không phải qua thạc sĩ. Trở thành nghiên cứu sinh của trường, Nguyễn Thịnh vẫn không thôi nung nấu niềm đam mê với toán học, và sau nhiều năm nghiên cứu, làm đồ án, đề tài bảo vệ luận án tiến sĩ mang tên “Toán tử ngẫu nhiên và tích phân ngẫu nhiên trong không gian Banach” của Nguyễn Thịnh đã được bảo vệ thành công vào năm 2006 (khi đó anh vừa tròn 26 tuổi), anh trở thành tiến sĩ toán học trẻ nhất Việt Nam.          

Và những mong ước
 
Bên cạnh yếu tố tự thân của Nguyễn Thịnh, còn phải kể đến truyền thống gia đình và quê hương đã hun đúc cho anh tinh thần hiếu học.

Sinh ngày 18/1/1980, ở một xóm lao động gần bến xe thành phố Vinh, thân phụ anh, ông Nguyễn Hữu Đông là con cháu dòng họ Nguyễn Hữu (ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An), có truyền thống khoa bảng, với hơn 20 vị tiến sĩ qua các triều đại.

Đến nay, sau 5 năm đứng bục giảng, vị tiến sĩ trẻ tuổi vẫn còn ấp ủ nhiều ước mơ, dự định. Bên cạnh những lo toan cơm áo mà anh vẫn canh cánh “mong muốn giới nghiên cứu khoa học sẽ được trả mức lương đảm bảo cuộc sống và được đầu tư để chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học”, Nguyễn Thịnh còn mong muốn phát triển, mở rộng đề tài cho có khả năng ứng dụng vào cuộc sống hơn nữa.

Ước mơ đó của anh đang ngày càng đến gần khi vào tháng 3 năm 2008 anh đã sang Đại Học Mỏ Paris (Pháp) để tham gia dự án dùng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề cụ thể trong lĩnh vực tài chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phút Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Sỹ


Tin Nóng An Ninh Hình Sự

Thông Tin Giải Trí Ấn Tượng

Cười Xả Láng